Lê, cam, xoài, nho và táo là 5 loại quả chứa nhiều hóa chất độc hại nhất, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện nay, trái cây là một trong những mặt hàng chứa nhiều chất độc hại, gây hoang mang lo ngại cho người tiêu dùng. Việc sử dụng chất bảo quản, thuốc trừ sâu, các hóa chất kích thích chín ép… ở các loại quả hiện nay đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Rất khó để bạn có thể dễ dàng phát hiện đâu là trái cây sạch hay trái cây chứa nhiều hóa chất. Sau đây sẽ là những yếu tố cơ bản giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện được 5 loại quả chứa nhiều hóa chất nhất hiện nay.

1. Nho

Nho là loại trái cây chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc với mẫu mã đẹp nhưng chất lượng không được đảm bảo. Hiện nay nho Trung Quốc thường được gán mác thành nho Việt Nam, nho Mỹ gây khó khăn cho người tiêu dùng lựa chọn chính xác.

Nho

Nho Trung Quốc (trái) thường có mẫu mã đẹp hơn nho Việt Nam (phải)

Bạn có thể nhận diện nho ngậm hóa chất có xuất xứ từ Trung Quốc dựa vào một số đặc điểm  như: Nho Trung Quốc có vị ngọt gắt, kích thước to gấp đôi nho Việt Nam, màu đỏ nhạt xen lốm đốm trắng, các chùm thường rời rạc, không khít vào nhau…

2. Táo

Trong thời gian gần đây, liên tục có những thông tin về táo Trung Quốc có phản ứng dương tính với vi khuẩn E.coli gây nên bệnh tiêu chảy cấp, hay sử dụng các hóa chất bảo quản độc hại có thể gây ung thư, mất khả năng sinh sản… gây hoang mang trong dư luận. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua loại trái cây này.

táo

Táo chứa hóa chất thường có mẫu mã đẹp nhưng không có vị ngon

Bạn không nên lựa chọn những quả táo khi bóc lưới xốp ra, có nhiều hạt trắng mịn đọng trên vỏ quả, đấy chính là chất bảo quản đã bị bay hơi. Ngoài ra, táo Trung Quốc thường xốp và bở, không có vị ngọt đậm, mùi thơm không đặc trưng, có mùi hắc của hóa chất.

3. Lê

Trong một số mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc, người ta đã tìm thấy hóa chất Endosulfan, là loại thuốc trừ sâu có độc tính cao, tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây vô sinh hay phá vỡ hệ nội tiết. Ngoài ra, lê còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là trái cây độc hại nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Lê

Rất khó để nhận biết nguồn gốc hoa quả ngoài chợ

Lê Trung Quốc thường có vỏ nhẵn mịn, da căng sáng bóng, hình thức bắt mắt, tuy nhiên ruột thường bị thâm đen, lỗ chỗ như kim châm, vị nhạt, không thanh chua, dịu mát như lê Việt Nam. Lê độc hại thường có mùi vị lạ hoặc hôi, không có hương vị đặc trưng riêng.

4. Xoài

Nhiều người thường sử dụng vôi để đắp lên quả xoài còn xanh, khiến cho vỏ xoài căng mịn, màu vàng bắt mắt nhưng ăn không thấy vị xoài. Xoài cũng là loại trái cây thường xuyên bị sử dụng chất bảo quản, khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị mắc một số bệnh như ngộ độc, trụy tim mạch, suy hô hấp…

Xoài

Xoài cũng là một trong những loại quả chứa nhiều hóa chất nhất

Bạn không nên chọn những quả xoài có màu vàng nhưng lại lấm tấm đen ở cuống. Những quả xoài có vỏ màu xanh nhưng bên trong lại chín vàng, vị nhạt nhẽo thì đó thường là xoài tẩm nhiều hóa chất độc hại.

5. Cam

Bạn không nên lựa chọn mua cam vàng, loại quả có kích cỡ rất to, bọc trong lưới, màu vàng bắt mắt thường bị đánh bóng và tẩm ướp hóa chất. Phần lớn những loại cam này là hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Bạn chỉ nên mua cam xanh, vỏ dày, sần sùi và luôn có hạt, vị ngọt thanh mát của Việt Nam để đảm bảo sức khỏe.

Tổng hợp