Tequila là một thứ rượu chưng cất có độ cồn cao truyền thống của Mexico. Tên gọi của thứ rượu này nguyên là tên gọi của địa phương chủ yếu sản xuất ra nó - vùng Tequila, bang Jalisco trên cao nguyên phía Tây của Mexico.
Đàn ông Việt Nam không mấy mặn mà với tequila, có lẽ vì cho rằng tequila không mang lại vẻ nam tính hay sành điệu cho người uống. Người ta thường chỉ uống tequila khi đông người, một loạt shot được nốc cạn là cách nhanh nhất để thổi bùng hứng khởi. Đa số uống tequila dưới hình hài của Margarita - một trong những cocktail phổ biến nhất cho cả hai giới. Ấy vậy mà trên thế giới, tequila là một trong 5 loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất. Với hương vị mạnh mẽ, khỏe khoắn, chua giòn, cay và có gia vị, tequila nhận được sự đam mê nồng nhiệt từ những xứ sở sôi động. Ngoài ra còn có một điểm thú vị về loại rượu này, đó là tequila có thể uống theo nhiều cách khác nhau. Ngoài vẻ sôi nổi như người ta vẫn tưởng tượng ra, tequila cũng có thể được nhâm nhi như một loại whisky hảo hạng. 

Những điều cần biết về tequila 1Hình ảnh quen thuộc của tequila

Trước khi bắt đầu bữa tiệc với hàng loạt shot tequila, chúng ta cần biết cơ bản về cách phân chia các loại tequila để chọn được chai tequila phù hợp nhất. 

Những điều cần biết trước khi uống tequila

Tequila được chia thành hai nhóm cơ bản, một được chưng cất chỉ từ nước cây thùa (agave) đã lên men, và đóng chai hoàn toàn ở Mexico, loại kia thông thường được làm từ ít nhất 51% nước cây thùa, còn lại là đường hoặc các loại cây có đường khác. Xem trên nhãn chai, nếu không có ghi "Tequila 100% de agave" hoặc "Tequila 100% puro de agave" thì chai tequila đó mặc định là loại thứ hai, mixto - loại đã được pha trộn.

Những điều cần biết về tequila 2Một loại tequila làm hoàn toàn từ cây thùa, với dòng ghi chú trên nhãn chai 

Hai nhóm cơ bản đó tiếp tục được chia nhỏ thành nhiều loại tequila, chủ yếu dựa vào số tuổi của rượu.

Blanco hay plata: loại tequila thuần khiết nhất, có màu sáng nhất, không qua quá trình làm tuổi, mà được đóng chai ngay sau khi chưng cất hoặc sau khi bảo quản trong khoảng 2 tháng. Tequila blanco có hương vị cây thùa thật và rõ ràng nhất cùng vị ngọt tự nhiên.

Joven hay oro: thường thuộc nhóm mixto, được thêm màu sắc và hương vị khác.

Reposado: được làm tuổi trong thùng gỗ hoặc két từ 2-11 tháng, có màu ánh vàng và hương vị đã cân bằng giữa hương vị từ cây thùa và từ thùng gỗ.

Añejo: có tuổi trong khoảng 1-3 năm, được trưởng thành trong thùng gỗ loại nhỏ (thể tích không quá 600 lít), có màu hổ phách và hương vị mượt mà, giàu và phức tạp hơn.

Extra Añejo: có tuổi lớn hơn 3 năm, màu sắc vì thế mà tối hơn so với loại añejo, hương vị nồng nàn và khó để phân biệt với những loại rượu mạnh nhiều tuổi khác.

Tequila được làm từ 100% cây thùa là loại ngon hơn, và càng nhiều tuổi thì càng hảo hạng. Vì vậy, lời khuyên thứ nhất là nên chọn loại tequila được làm 100% từ cây thùa, ngoại trừ Jose Cuervo Especial của Jose Cuervo - nhãn tequila đầu tiên được sản xuất trên thế giới. Cuervo là một lựa chọn cực kỳ được ưa chuộng và không phải một cách vô cớ. Thứ hai, nếu có ý định uống nhiều loại tequila khác nhau, nên uống từ những chai trẻ trước, bắt đầu từ loại blanco, sau đó đến reposado, và cuối cùng là añejo, extra añejo. Thứ ba, đương nhiên loại tequila càng nhiều tuổi thì hương vị càng giàu có, tuy nhiên không phải ai cũng thích sự nồng nàn của nó. Tùy thuộc vào sở thích, điều kiện kinh tế và tâm trạng mà bạn hoàn toàn có thể tự chọn loại nào thấy ưng ý. Có thể là blanco với hương vị tự nhiên nhất trong những ngày hè còn sót lại này, hoặc Cuervo trẻ tuổi, khỏe mạnh và giá thành hợp lý.

Các cách uống tequila 

Có sự khác biệt giữa cách uống tequila ở Mexico với những nơi còn lại trên thế giới. Không như nhiều người nhầm tưởng, ở Mexico, người ta ít khi uống tequila kèm chanh và muối.

1. Uống thẳng, không phục vụ kèm chanh và muối

Theo cách truyền thống của người Mexico, tequila được uống thẳng mà không kèm thêm chanh và muối. Thông thường tequila được rót ra loại ly shot nhỏ hẹp mà chúng ta vẫn thường thấy trong bar, được gọi là caballito,trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "con ngựa nhỏ".  

Những điều cần biết về tequila 3Tequila thường được phục vụ trong những ly thẳng nhỏ, thấp và hẹp

Không nên ướp lạnh rượu trước khi uống, bởi nhiệt độ thấp sẽ làm giảm đáng kể hương vị của nó. Một số loại tequila có khuyến cáo trên nhãn chai là nên ướp lạnh chai rượu trước khi uống. Tuy nhiên đó chỉ là những loại tequila chất lượng thấp. 

Những điều cần biết về tequila 4Chỉ ướp lạnh nếu đó là loại tequila kém ngon, hoặc bạn muốn thử một lần cho biết

Với những loại tequila lâu năm như añejo và extra añejo, hoàn toàn có thể uống theo cách thưởng thức một loại whisky hay cognac hảo hạng. Rót tequila vào ly hình tu-líp (hoặc ly rock), lắc nhẹ chừng vài phút để hương thơm của rượu khuếch tán, ngửi và cảm nhận những hương vị có trong rượu, cuối cùng nhấp từng ngụm hoặc uống cạn.   

Những điều cần biết về tequila 5Tequila lâu năm cũng được đối đãi tương tự một loại whisky hay cognac hảo hạng

2. Tequila cruda - tequila với chanh và muối

Cách uống này rất phổ biến ở ngoài lãnh thổ Mexico, được gọi là "tequila cruda" hay được gọi theo thứ tự thành phần được dùng trước: lick-sip-suck (liếm muối, nốc tequila, mút lát chanh). Cách uống này rất được ưa chuộng bởi nhóm đông, tất cả đồng loạt thực hiện ba bước trên cùng lúc và lặp lại nhiều lần. Cũng có người mút chanh trước khi uống, theo cách đó họ sẽ ít thấy hương vị của tequila hơn và không bị sốc.

Những điều cần biết về tequila 61) Liếm nước bọt vào chỗ da ở giữa ngón trỏ và ngón cái, 2) Rắc muối lên vùng da đó, 3) Giữ miếng chanh bằng hai ngón trỏ và ngón cái, 4) Thở ra, liếm chỗ muối trên tay, uống hết shot tequila rồi mút miếng chanh

3. Tequila và sangrita

Phong cách kết hợp với sangrita - loại thức uống ngọt, chua và có gia vị này rất phổ biến với người Mexico và nhiều vùng khác. Người ta sẽ đồng thời uống hai shot bằng nhau, một tequila và một sangrita, có thể kèm thêm muối và chanh hoặc không. Chớ nhầm lẫn với sangrita của Tây Ban Nha, sangrita là thức uống không cồn, được pha trộn từ nước cam, nước chanh, nước lựu và bột ớt hoặc sốt cay. Sangrita là thành phần lý tưởng để gia tăng vị chua giòn của tequila và làm sạch vòm miệng sau mỗi lần uống. Cách uống này còn có một biến thể khá thú vị: tequila uống cùng với sangrita và nước chanh, tạo nên một tổ hợp ba thức uống mang ba màu sắc của cờ nước Tây Ban Nha (xanh lá, trắng, đỏ). Vì thế mà nó được mang tên là bandera, tức là "lá cờ" trong tiếng Tây Ban Nha.

Những điều cần biết về tequila 7Tequila uống cùng sangrita là một phong cách kết hợp rất phổ biến ở nhiều nơi 

4. Tequila trong cocktail

Có rất nhiều loại cocktail trong đó thành phần có chứa tequila hoặc tequila là rượu chính, nổi tiếng nhất là Margarita, Tequila Sunrise, Bloody Maria, Paloma, Tequini và Tequila Slammer. Tequila pha trộn với các loại rượu và nhiều nguyên liệu khác để tạo ra cocktail là cách uống dễ hơn cả và có phần thanh lịch hơn. Thông thường, người ta dùng các loại tequila trẻ để pha cocktail, một phần vì giá thành, một phần vì hương vị nồng nàn của tequila lâu năm sẽ lấn át các thành phần còn lại. 

Những điều cần biết về tequila 8Màu sắc tuyệt đẹp như bầu trời lúc bình minh của Tequila Sunrise, loại cocktail nổi tiếng với thành phần rượu chính là tequila
Theo libero

Tổng hợp