Gạo lứt là loại ngũ cốc không chỉ có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân rất tốt.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn loại gạo trắng thông thường. Gạo lứt cung cấp cho bạn chế độ ăn uống lành mạnh từ carbohydarte, giàu dinh dưỡng nhưng lại vô cùng thấp calo. 1 chén cơm gạo lứt chiếm khoảng 8% nhu cầu chất xơ của một người đàn ông và 10% đối với một người phụ nữ hàng ngày. 

Gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn loại gạo trắng thông thường

Phương pháp giảm cân bằng gạo lứt giúp bạn giảm trọng lượng nhanh chóng vì không chứa chất béo, thấp calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin nhóm B, (thiamin và niacin), vitamin E, các khoáng chất magie, kali, mangan cùng protein với các axit amin thiết yếu hỗ trợ xây dựng cơ bắp, giúp bạn no lâu và làm giảm cân nhanh hơn.

Gạo lức rang

Nấu gạo lức chin như bình thường. Sau đó xới ra mâm đem phơi khô. Phơi khoảng 3-4 nắng, phải phơi liên tục và tránh phơi ban đêm.

Khi gạo lức mới phơi xong còn nóng, cho vào chảo nóng và rang liền, như vậy mới giòn và xốp. Rang gạo lức đến khi hạt vàng và thơm thì tắt lửa. Sau đó đem gạo lức đổ vào một cái soong và đậy nắp, như vậy sẽ giữ được mùi thơm của gạo.

Đậy nắp khoảng 30 phút trở lên, khi sờ tay thấy gạo còn ấm, không phỏng tay, cho muối hầm vào (lượng muối hầm bao nhiêu cũng được), đậy nắp lại.  Khi gạo nguội hoàn toàn, đổ ra vợt rây, bỏ muối, lấy gạo.  Chú ý không nên cho muối vào nếu gạo còn nóng hoặc quá nguội sẽ không ngon.

Cháo gạo lứt đậu đỗ

Cháo gạo lứt đậu đỗ

Thành phần:Gạo lứt,đậu đỗ (đỗ đỏ, đỗ đen, đỗ gà, đỗ lăng), kê, nghệ, mơ muối (hoặc muối)

Cho gạo lứt, đỗ, kê, nghệ, mơ muối vào nồi áp suất ninh nhừ trong 1 giờ.

Ăn kèm với các gia vị sẵn có

Cháo gạo lứt rau củ

Thành phần: Gạo lứt, muối, cà rốt, củ cải trắng, poaro(tỏi tây hoặc hành tây), dầu vừng, miso

Xào dầu vừng với poaro(hoặc hành tây) thái lát, thêm củ cải và cà rốt hạt lựu trong vòng 10 phút, rưới miso pha loãng lên rau củ đậy vung thêm 10 phút.

Cháo gạo lứt nấu nhừ, cho rau củ xào vào trộn đều và đậy vung thêm khoãng 10 phút, Khi ăn nêm cháo với mùi hoặc rau thơm, nêm muối vừng hoặc Tamari.

Có thể rang gạo trước với tí dầu  trước khi nấu, hoặc để rau củ tươi rồi cho luôn vào nồi cháo.

Tổng hợp