Nếu có dịp đến với vùng đất Nam Bộ, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã như cá lóc nướng trui, cá linh bông điên điển, chuột đồng... của đồng ruộng Nam Bộ nhé!

1. Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là đặc sản tự hào của người nông dân xứ miệt vườn Nam bộ. Từ món ăn trong những ngày nông nhàn ngay trên đồng ruộng, cá lóc nướng trui nhanh chóng trở thành đặc sản mà người dân ở đây dùng để tiếp đãi du khách. Giống như bản tính mộc mạc của mình, người miền Nam chế biến món ăn này một cách đơn giản, không cầu kỳ. Chỉ cần một con cá lóc đồng, một cành tre tươi xiên dọc theo thân cá, cắm ngược đầu cá xuống đất rồi chất rơm lên và đốt chín là hoàn tất. Thưởng thức món này cần thêm một ít muối ớt, dăm loại rau vườn là đủ để du khách được thưởng thức một món ăn ngon mang đậm hương đồng ruộng.

Không chỉ có món nướng, cá lóc đồng dùng để nấu cháo là ngon tuyệt. Bên cạnh đó, còn là món canh chua bông so đũa, cá lóc kho tộ hay khô cá lóc... đều có thể khiến du khách ngất ngây vì hương vị thơm ngon.

2. Cá linh bông điên điển

Cá linh bông điêm điểm

Nếu đến miền Tây mùa nước nổi (trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch) khi những cánh đồng trắng xóa nước lũ, những triền đê vàng rực hoa điên điển cũng là lúc du khách được thưởng thức món lẩu cá linh bông điên điển ngon tuyệt ở đây. Là món ăn hương đồng gió nội nhưng lẩu cá linh bông điên điển chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước dùng, bên cạnh đó là thịt cá béo ngọt ăn kèm nước mắm nguyên chất, càng làm cho món lẩu này trở nên đậm đà.

Không chỉ kết hợp với nhau, cá linh và bông điên điển còn kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra đời những món ăn chỉ nhắc đến thôi cũng đủ lên cơn thèm như cá linh kho, canh chua cá linh, bông điên điển xào tép, bông điên điển trộn gỏi...

3. Món ngon từ chuột đồng

Chuột đồng

Chuột đồng là món ăn ngon song không phải du khách nào cũng đủ can đảm để thưởng thức. Nhưng nếu vượt qua được nỗi sợ hãi của mình, bạn sẽ cảm thấy không gì phải hối hận khi mà được thưởng thức một món ăn ngon tuyệt. Khi những cánh đồng trơ gốc rạ cũng là lúc mùa săn chuột đồng bắt đầu. Chỉ cần hun khói vào hang là chuột đua nhau chạy ra, chỉ cần nhanh tay thì chưa đầy một giờ bạn đã có đủ số lượng cần thiết cho bữa ăn ngon miệng. Nhanh gọn nhất là chuột đồng nướng rơm với phần da vàng ươm, thơm nức. Tốn thời gian hơn một chút là chuột đồng quay lu, áp chảo, xào sả ớt... món nào cũng béo, cũng ngon đầy hấp dẫn.

4. Món ngon từ cua đồng

Lẩu cua đồng

Với lợi thế là đồng ruộng ngút ngàn nên không ngạc nhiên khi cua đồng có khắp các tỉnh miền Tây. Chỉ cần đi một vòng dọc theo các triền đê là bạn có thể bắt đầy một rổ cua đồng để chế biến món ngon theo ý thích của mình. Nếu muốn ăn chơi, đơn giản nhất là nướng, cầu kỳ hơn một chút thì rang muối, rang me... ăn cơm thì có món canh cua đồng rau tập tàng..

Tuy nhiên, ngon nhất là món lẩu cua đồng vang danh ở đây. Món ăn có vị nồng của cua đồng, vị thơm của hành hoa chưng gạch cua, nước dùng có màu nâu đậm được điểm xuyết thêm màu đỏ của cà chua, xanh non của hành lá, thoang thoảng hương thơm của ngò rí, ăn kèm là các loại rau vườn như đọt nhãn lồng, rau trai, bông bí, rau mồng tơi, nấm... Chỉ chừng đó thôi cũng đủ đê du khách không thể quên được hương vị thơm ngon khi đã một lần thưởng thức.

5. Đuông dừa

Đuông dừa

Với nhiều người, việc nhìn những con đuông dừa to bằng ngón tay ngọ nguậy là đã thấy lạnh sống lưng. Nhưng với người dân miệt vườn thì đó là một tặng vật của thiên nhiên, một đặc sản mà không phải lúc nào cũng có. Ngon nhất phải kể đến món đuông dừa sống ăn kèm nước mắm ớt cay với vị béo bùi không khác gì lòng đỏ trứng gà rất ngon miệng.

Bên cạnh đó, đuông dừa còn được chế biến khá nhiều món như: đuông dừa chiên bơ thơm nức, đuông dừa nướng ăn kèm với các loại rau sống xà lách, càng cua, húng quế... hay độc đáo nhất phải kể đến món đuông dừa hấp xôi. Xôi và đuông được ăn kèm với nhau vừa dẻo vừa mềm, vừa béo vừa bùi không chỉ ngon mà còn rất lạ miệng.

Theo Ngôi Sao

Tổng hợp