Cá trích tuy nhiều xương nhỏ nhưng thịt ngọt mát, giá lại khá mềm vì vậy có mặt thường xuyên trên mâm cơm của người dân xứ biển miền Trung.

Cá trích tươi ngon kho giấm, ăn có vị chua chua, ngọt ngọt rất lạ miệng. Đây là món ăn dân dã nhưng rất được người dân miền Trung ưa chuộng.

Cá tươi thật tươi thì đem làm gỏi hay để nguyên vảy chiên giòn chấm mắm ớt tỏi. Nếu thích làm món mặn ăn với cơm thì đánh vảy rim xì dầu, cà chua hay kho mặn rục xương ăn với cháo trắng buổi sáng cũng rất hợp... Nhưng dễ "gây nghiện" nhất, phải kể tới món cá trích kho giấm.

Phần lớn các món ăn từ cá trích đều có cách chế biến khá đơn giản, nhưng quan trọng là phải chọn được nguyên liệu thật tươi. Ngon nhất là những con cá còn thở thoi thóp của ngư dân vừa đánh bắt đem lên bán. Cá không to quá xương cứng khó gỡ, mà cũng không quá non, miếng cá sẽ không thơm, không dày thịt. Cá mua về đánh sạch vẩy, bỏ đầu đuôi, moi sạch ruột, rửa lại bằng nước sạch và để ráo nước trước khi cho vào nồi.

Giấm nuôi hòa với nước sao cho có vị chua vừa ăn, xếp cá vào nồi, đổ giấm đã pha vào xăm xắp mặt cá bắc lên bếp kho với lửa nhỏ. Bạn phải chỉnh sao cho lửa liu riu nhỏ nhất, để vị chua thanh của giấm từ từ ngấm vào mình cá, khử sạch mùi tanh đồng thời làm cá tiết chất ngọt. Khi nồi cá bắt đầu sôi, nêm nếm mắm, muối, tiêu, đường... cùng vài trái ớt đỏ. Cứ thế kho chầm chậm cho đến khi nước giấm sắc dần lại, còn một ít dưới đáy nồi là vừa. Nếu muốn ăn cá rục xương thì dặm thêm một lần nước giấm và kho như ban đầu. Nồi cá kho đạt "chuẩn" là khi kho xong cá vẫn giữ được lớp da xanh sáng bóng, thịt cá mềm mượt đậm đà hương vị biển, thoang thoảng vị chua thanh của giấm.

Ăn cá trích kho giấm không thể thiếu chén nước mắm biển nguyên chất điểm xuyết thêm vài trái ớt đỏ. Tách một miếng lườn cá thơm phức, trắng nõn chấm vào chén nước mắm cay và thưởng thức, vị giác của bạn như bị đánh thức bởi mùi cá ngọt đậm đà hòa cùng vị chua thanh dịu nhẹ của giấm. Giản dị và đơn sơ, nhưng nồi cá trích kho giấm luôn là món ăn được háo hức đợi chờ trong bữa cơm gia đình.

(Theo Vnexpress)

Tổng hợp