Phần lớn các loại phủ tạng đều chứa nhiều chất đạm, chất béo, vitamin, vì vậy đặc biệt tốt cho bà mẹ mang thai và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

Có nhiều nhận định cho rằng các loại phủ tạng không cung cấp đủ dinh dưỡng như thịt, hoặc quá dư thừa một loại chất nào đó không tốt cho sức khỏe, không nên ăn nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh các quan niệm đó không hoàn toàn chính xác.

Một số nội tạng giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe bao gồm:

1. Tim

Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất Sắt. Nó cũng chứa Selen, Kẽm, Phốt pho, Niacin, và Riboflavin. Tim cũng đặc biệt giàu chất CoQ10 - rất quan trọng cho hoạt động của ty thể - bộ máy sản xuất năng lượng trong cơ thể. Hoạt chất này cũng đóng vai trò chống stress, giảm căng thẳng mệt mỏi. Tim cũng không hề chứa nhiều chất béo mà khá nạc, phù hợp với thể trạng nhiều người.

2. Gan

Ăn nội tạng cực tốt cho sức khỏe

Có thời gian người ta cho rằng ăn gan rất độc vì gan là nơi thải lọc độc tố trong cơ thể. Sự thực ăn gan rất tốt. Thậm chí, đây còn là cơ quan giàu dinh dưỡng nhất trong cơ thể, gan cũng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh với những hợp chất rất khó tìm ở những thực phẩm khác. Gan rất giàu retinol – một dạng tiền vitamin A, cũng chứa nhiều Folate, choline, vitamin B12. Chỉ xét riêng trên thịt và nội tạng bò, lượng vitamin B12 có trong gan nhiều gấp 3 lần ở thận, 7 lần so với trái tim và gấp khoảng 17 lần lượng chất trong lưỡi hoặc thịt.

Gan ngỗng, gan xay hay lá lách còn được coi là thực phẩm cho người sành ăn trong ẩm thực quốc tế.

3. Lưỡi

Ăn nội tạng cực tốt cho sức khỏe 1

Lưỡi thực sự là một bó cơ chứ không phải một cơ quan nội tạng nhưng thường được xếp cùng nhóm các loại nội tạng có thể chế biến thành món ăn và cũng là loại thực phẩm dễ tùy biến hơn cả. Lưỡi chứa tỷ lệ calo cao từ chất béo. Hầu hết các loại lưỡi chứa khoảng 70 phần trăm axit béo. Trong các loại lưỡi động vật, lưỡi bò được đánh giá cao hơn cả về dinh dưỡng và chất lượng. Các chất dinh dưỡng có trong lưỡi hoàn toàn tương đương với dinh dưỡng có trong thịt. Đây là nguồn cung sắt, kẽm, choline, vitamin B12 và các chất khoáng dồi dào. Hương vị của chúng thậm chí còn ngon hơn thịt bò. 

4. Óc

Ăn nội tạng cực tốt cho sức khỏe 2

Óc giàu Niacin, Phosphorus, B12, và Vitamin C. Tuy nhiên óc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lượng chất phân bố không đều nên không hoàn toàn là một sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

5. Tiết

Ăn nội tạng cực tốt cho sức khỏe 3

Dinh dưỡng từ tiết rất phong phú, lượng protein trong tiết lợn cao gấp 4 lần thịt lợn, 5 lần trứng gà. Protein trong tiết lợn có chứa axit amin gần giống cơ thể người nên rất dễ hấp thu và tiêu hóa.Tiết lợn còn chứa lecithin, sắt và một số nguyên tố cần thiết cho cơ thể khác.

Theo Depplus

Tổng hợp