Nói về món ngon, đặc sản Nam Bộ thì vô số kể. Từ thuở khẩn khoang mở đất, thiên nhiên Nam Bộ đã ưu đãi ông cha ta một vùng sông nước mênh mông với rất nhiều sản vật tươi ngon: tôm cá dưới sông, rau trái ngọt trên bờ.

Với tính tình cần cù chịu thương chịu khó, ông cha ta đã biến vùng đất năm xưa này thành nơi cư dân sinh sống đông đúc, trù phú, giao thương tấp nập. Chính vì vậy, ẩm thực Nam Bộ cũng được xem là phong phú nhất nhì nước ta, với những món ăn phong phú, cách chế biến dân dã nhưng hương vị hết sức đậm đà, khó quên.

Cá lóc nướng trui

Trong rất nhiều món ngon Nam Bộ, món ngon lâu đời nhất, được xem là trứ danh và đặc trưng Nam bộ nhất, chính là món Cá lóc nướng trui

Có chuyện kể rằng năm xưa, trong lúc khai hoang mở đất, cá dưới sông còn nhiều. Thời gian đồng áng nên người dân không có nhiều dụng cụ nấu nướng, cũng như không có thời gian chế biến món ăn cầu kỳ. Rơm lửa sẵn có ngoài đồng, bắt con cá tươi nướng trên lửa rơm cháy đượm, là đã có bữa ăn ngon miệng, no lòng...

Cá lóc nướng trui 1

Cá lóc nướng trui 2

Món cá lóc nướng trui giờ đây đã trở thành niềm tự hào ẩm thực của người Việt Nam nói chung và Nam Bộ nói riêng

Thời gian qua đi, món cá lóc nướng trui đã dần thành một món ăn quen thuộc của người Nam Bộ, niềm tự hào của ẩm thực xứ này. Đến Nam Bộ mà chưa thưởng thức qua món ăn này, thì coi như chuyến đi đã chưa trọn vẹn.

Cá lóc bắt dưới sông lên lựa con cỡ roi roi, thịt chắc, không cần sơ chế gì cả. Cứ để vậy xiên một thanh tre vào cá rồi cắm xuống đất, phủ rơm lên đốt cho tàn rơm thì cũng là lúc cá chín. Cũng có thể làm một chiếc bếp dã chiến với vài viên gạch bao quanh, đốt lá nhãn, lá mít, lá dừa, mấy loại lá khô có sẵn ngoài vườn.. để nướng cá thì con cá cũng rất thơm ngon.

Khi cá chín, tỏa mùi thơm, thì cho cá lên bẹ lá chuối, dùng cái đũa tre gạt bụi than trên thân cá, cho đến khi thịt cá chín thơm trắng ngon mắt lộ ra, là đến lúc thưởng thức rồi. Cá nướng trui ăn dân dã với chút muối ớt hạt có vắt lát chanh là ngon khó cưỡng rồi. Nhưng nếu có điều kiện hơn, có thể cuốn cá lóc với bánh tráng rau sống, chấm mắm ớt tỏi hoặc mắm me. Có nơi, vùng Sa Đéc, còn cuốn cá lóc vào lá sen non mới hái dưới đầm, chấm với nước mắm me chua chua mặn mặn, ăn chan chát lạ miệng và cũng rất ngon không quên được.

Cá lóc nướng trui 3

Giờ đây, rất nhiều công ty du lịch tổ chức tour du lịch Nam Bộ để du khách có thể tự tay bắt cá, nướng và thưởng thức

Người Nam Bộ nhâm nhi món cá lóc nướng trui đôi khi với chút rượu gạo nồng nồng, sẵn có bạn thì ngân nga vài ba câu vọng cổ trong buổi chiều gió sông về mát rượi, thấy cuộc sống không còn gì thú vị hơn.

Gần đây, để người du lịch có thể thưởng thức món ăn này trọn vẹn, nhiều đơn vị du lịch Nam Bộ tổ chức cho du khách tự tát mương bắt cá, tự nhóm lò nướng cá và rồi tự thưởng thức, để không chỉ có món ăn ngon, mà còn hiểu thêm về cuộc sống người dân vùng đất thân thiện,  bình dị và đáng yêu này.

Theo 24h

Tổng hợp