Bạc hà hay trà bạc hà là hương vị yêu thích của nhiều người yêu trà. Loại trà không chỉ có hương vị thơm mát, mà còn mang lại nhiều lợi ích.

Hiểu rõ những lợi ích về sức khỏe có thể giúp bạn tận dụng được tối đa công dụng của trà bạc hà, nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe.

Bạc hà

1. Tốt cho dạ dày

Bạc hà được xem là thuốc của dạ dày, có thể giải quyết các vấn đề như hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Chúng ta có thể dễ dàng sử dụng trà bạc hà vì nó không chứa đường như kẹo bạc hà (có thể tăng kích thích dạ dày).

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Bạc hà có tác dụng giống như một loại thuốc tống hơi mát lạnh, giúp giảm đau trong đường tiêu hóa bằng cách đẩy khí qua ruột và dạ dày của bạn sau khi ăn. Tại nhiều nước, bạc hà được phục vụ sau bữa ăn nhằm thúc đẩy dòng chảy của mật, do đó cơ thể của bạn có thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

4. Chữa buồn nôn, sốt, ho

Các dược sĩ cho rằng, lá bạc hà có thể tạo ra một loại trà giúp bạn giảm cơn buồn nôn, nôn nao khi đi ô tô, máy bay hay tàu biển. Các chất chống co thắt có trong bạc hà có thể giúp ngừa nôn, thường đi kèm với buồn nôn và đau dạ dày. Các đặc tính giảm đau của trà có thể giúp làm dịu và thư giãn dạ dày và các cơ đường ruột, giúp loại bỏ hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy hay đau dạ dày.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhiều người sử dụng trà bạc hà khi họ bị cảm cúm hay cảm lạnh, bởi loại trà này có chứa canxi, vitamin B và kali, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số người cho rằng, uống trà bạc hà có thể giúp giảm các trường hợp suyễn nhẹ, mặc dù y học vẫn còn nghi ngờ về điều này. Những thành phần có trong trà bạc hà có thể giúp giảm các triệu chứng đau ốm, đồng thời giúp bạn phòng bệnh trong tương lai.

6. Giảm hôi miệng

Những người bị hôi miệng có thể uống trà bạc hà để có hơi thở thơm mát hơn. Uống trà bạc hà thường xuyên có thể giúp chấm dứt tình trạng hôi miệng, điều khiến bạn khó chịu hay xấu hổ.

Trà bạc hà

7. Giảm stress

Hương vị của trà bạc hà được biết với công dụng giảm stress. Uống trà bạc hà giúp dễ ngủ hơn vào ban đêm nhờ vào đặc tính giảm stress. Một số người tin rằng, công dụng giảm stress khi nói đến trà bạc hà có mối liên hệ với việc tăng cường hệ thống miễn dịch mà đồ uống này mang lại.

8. Các lợi ích khác

Một số người cho rằng trà bạc hà có thể giảm sự thèm ăn, điều này rất hữu ích cho những người đang muốn giảm cân. Một số khác nghĩ rằng, cho trẻ em uống trà bạc hà có thể giúp giảm đau bụng. Cũng có những người phát hiện ra uống trà bạc hà có thể giảm khó chịu do đau đầu hay đau nửa đầu.

Tác dụng phụ của trà bạc hà

Trào ngược axit dạ dày

Những người bị trào ngược dạ dày có thể thấy những triệu chứng này tăng cao khi uống trà bạc hà, bởi loại trà này làm dịu các cơ dạ dày. Điều này có thể khiến cho axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản, làm tăng các triệu chứng của bệnh.

Chú ý khi sử dụng với phụ nữ có thai

Những người có tiền sử sảy thai cần thận trọng và tránh uống trà bạc hà khi đang muốn có thai hoặc đang mang thai. Những người đang cho con bú cũng nên tránh uống trà này vì nó có thể gây hại cho trẻ sơ sinh.

Tương tác với thuốc khác

Nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định uống trà bạc hà thường xuyên. Nếu bạn dị ứng với bất kỳ loại tinh dầu bạc hà nào, bạn nên tránh uống loại trà này. Bạn cũng nên tránh uống trà bạc hà nếu bị hen suyễn vì nó có thể khiến các triệu chứng của bạn trầm trọng hơn.

Hậu quả khi sử dụng quá liều

Bất cứ loại thảo dược nào khi sử dụng quá liều đều có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, và bạc hà cũng vậy. Nếu bạn sử dụng một lượng quá nhiều bạc hà, nó có thể gây ra chuột rút, tiêu chảy, buồn ngủ, đau cơ, nhịp tim chậm và run rẩy. Quá liều bạc hà thường hiếm xảy ra, nhưng để ngăn chặn trường hợp này, bạn nên cẩn thận khi làm trà bạc hà. Kiểm tra lượng lá được sử dụng trong mỗi tách trà để xác định liều lượng bạn sử dụng vẫn trong giới hạn. Lý tưởng nhất, một tách trà bạc hà nên có khoảng 1 gram hay 1 muỗng lá trà bạc hà, sử dụng cho khoảng 150ml nước sôi. Bạn không nên uống nhiều hơn 2 đến 3 tách trà bạc hà mỗi ngày để tránh tác dụng phụ.

Tổng hợp