Bourbon whiskey là một loại whiskey Mỹ, là một loại đồ uống có chứa cồn được sản xuất từ ngũ cốc bằng cách lên men và chưng cất.
Định nghĩa bourbon thế nào, và nó khác biệt ra sao với những loại whisky khác? Đôi khi người ta bị bối rối và rơi vào tình trạng lẫn lộn giữa các loại whisky. Quả thực để phân biệt chúng tuy không quá khó nhưng cần có sự yêu mến với loại rượu này, thêm một chút tỉnh táo, tập trung và khả năng ghi nhớ. 

Trước tiên và rất quan trọng, Bourbon là whiskey chứ không phải whisky như cách đánh vần của người Scotland, ngoại trừ Maker’s Mark nổi tiếng của vùng Kentucky vẫn dùng từ whisky bởi loại bourbon sử dụng quy trình tương tự với scotch. 

Bourbon được làm từ ít nhất 51% thành phần là ngô. Sau khi chưng cất, nó được làm tuổi trong thùng gỗ sồi hoàn toàn chưa từng được sử dụng, trước đó mặt trong thùng đã được đốt bằng đuốc.

Để được gọi là bourbon, loại rượu đó không được thêm bất cứ hương vị hay màu sắc nào khác: chỉ ngô, nước, lúa mỳ hoặc lúa mạch đen, mạch nha và màu sắc là kết quả của mặt gỗ được đốt cháy phía trong thùng chứa. Cuối cùng, rượu cất được có độ cồn nằm trong khoảng 40 - 80%

Đó là những thông tin cơ bản nhất để phân biệt bourbon với các loại whiskey và whisky khác. Dưới đây là 5 thông tin khác mà bạn nên biết khi đã trót yêu thích loại thức uống từ ngô này.

1. Bourbon có thể được sản xuất ở bất cứ nơi đâu trên khắp Hoa Kỳ

Tìm hiểu về Bourbon whiskey
Bourbon được làm ra lần đầu tiên tại Kentucky

Quê hương của bourbon là hạt Bourbon thuộc bang Kentucky vào những năm 1880. Có lẽ chính vì tên gọi được đặt theo nơi khai sinh ra nó nên bourbon bị hiểu nhầm một cách rộng rãi là nó phải được sản xuất tại Kentucky.
 
2. Các thùng gỗ dùng trong quá trình làm tuổi bourbon chỉ được sử dụng duy nhất một lần.

Tìm hiểu về Bourbon whiskey 1
Chưng cất bourbon

Và đó phải là loại thùng mới hoàn toàn, chưa từng được sử dụng bất cứ lần nào trước đây. Tuy nhiên, các thùng này sau quá trình làm tuổi cho bourbon, vẫn được tái sử dụng để cho các loại whisky không phải là bourbon. Ví dụ, Maker's Mark và Jim Beam chuyển các thùng gỗ của hai hãng này vượt Đại Tây Dương đến Scotland, nơi sẽ dùng chúng cho quá trình làm tuổi cho loại single malt Laphroaig.

3. Công thức chính thức của loại cocktail mint julep không dùng bourbon

Tìm hiểu về Bourbon whiskey 2
Mint Julep

Công thức chính thức của loại cocktail mint julep được sử dụng trong giải đua Kentucky Derby nổi tiếng lại không dùng loại whisky mà vùng đất Kentucky đã sản sinh ra. Thay vào đó, người ta dùng Early Times whiskey, loại whiskey được làm tuổi trong thùng gỗ cũ được dùng lại từ thùng của nhà máy bourbon Old Forester.

4. Thời tiết trong thời gian làm tuổi rượu là nhân tố gây ảnh hưởng đến mùi vị của bourbon

Tìm hiểu về Bourbon whiskey 3
Quá trình làm tuổi cho bourbon

Trong quá trình làm tuổi, các thùng chứa rượu được giữ trong một kho rộng lớn hầu như không có hệ thống nào để kiểm soát sự ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết. Tùy theo điều kiện thiên nhiên bên ngoài, thùng gỗ sẽ giãn nở hay co lại, do đó tạo ra nhiều loại hương vị khác nhau cho loại chất lỏng chứa trong nó. Nhiệt độ làm cho các kẽ hở trên thùng gỗ nở rộng ra, do đó các thùng nằm ở trên cao hơn, nơi có nhiệt độ cao hơn sẽ  cho ra rượu có hương vị khác so với các thùng nằm dưới.

5. Trong thời gian xảy ra Thế Chiến II, các nhà máy chưng cất bourbon bị chuyển thành nơi sản xuất cồn làm nhiên liệu và pê-ni-xi-lin

Các nhà máy bị ngưng hoạt động do lệnh cấm ban hành từ năm 1920 đến 1930. Khi Thế chiến II nổ ra, các nhà máy lại có cơ hội hoạt động trở lại nhờ phát minh ra pê-ni-xi-lin. Chất kháng sinh này là sản phẩm của quá trình lên men, bởi thế, một cách tự nhiên các nhà máy chưng cất rượu được chọn lựa là nơi sản xuất ra chúng. Mãi đến cuối những năm 1980, các nhà máy mới được quay trở lại với việc sản xuất rượu như ban đầu.
Theo libero

Tổng hợp