Nước ép mướp đắng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giải độc gan, kiểm soát đường huyết, giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến...

mướp đắng là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Mặc dù có vị rất đắng, nhưng uống một ly nước ép mướp đắng mỗi ngày có thể giúp bạn tránh nhiều bệnh tật.

Mướp đắng

1. Kiểm soát đường huyết

Uống một ly nước ép mướp đắng 3 ngày một lần vào buổi sáng trước khi dùng điểm tâm có thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Hai hợp chất chống tăng đường huyết là momorcidin và charatin có trong khổ qua đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucose trong máu đến các cơ.

Ngoài ra hạt mướp đắng còn chứa Polypeptide-p, một loại insulin thực vật, giúp làm giảm glucose ở những người bị bệnh tiểu đường loại 1.

2. Cải thiện chứng biếng ăn

Chứng biếng ăn có thể khiến bạn suy dinh dưỡng dẫn đến các nguy cơ bệnh tật. Nước ép mướp đắng có thể tăng tiết dịch tiêu hóa kích thích sự thèm ăn.

3. Bổ gan

Mướp đắng là thực phẩm bổ gan, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật, và làm giảm tích trữ chất lỏng. Xơ gan, viêm gan, táo bón có thể thuyên giảm bởi mướp đắng. Bạn nên uống nước ép mướp đắng ít nhất một lần một ngày. Mướp đắng cũng hỗ trợ giảm cân và làm giảm triệu chứng ruột kích thích.

4. Giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến

Uống một ly nước ép mướp đắng thêm một muỗng nước cốt chanh mỗi ngày vào buổi sáng trước điểm tâm còn có thể giúp ngăn chặn chứng viêm da gây ra bệnh vẩy nến. Ngoài ra còn tăng cường hệ miễn dịch và điều trị bệnh vẩy nến một cách tự nhiên.

5. Giải độc gan

Nước ép mướp đắng có khả năng giải độc gan, giúp ngăn chặn các bệnh có liên quan đến gan như bệnh vàng da và tăng cường chức năng gan.

Bên cạnh đó, mướp đắng cũng giúp kích thích hệ tiêu hóa và điều trị chứng khó tiêu nhờ khả năng làm tăng tiết dịch tiêu hóa. Để phát huy tối đa công dụng này, bạn nên uống một ly nước ép mướp đắng mỗi tuần một lần vào buổi sáng.

 

Nước ép mướng đắng

 

Nước ép mướp đắng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

6. Làm sáng mắt

Trong mướp đắng chứa nhiều beta-carotene (tiền chất vitamin A) và vitamin A giúp cải thiện thị giác. Ngoài ra, nhờ có vitamin C và các chất chống oxy hóa nên khổ qua còn có thể giảm các bệnh về mắt do mất cân bằng oxy hóa.

7. Lọc máu

Mướp đắng hoạt động như một thiết bị lọc máu tự nhiên nhờ tác dụng giải độc và ngăn chặn các gốc tự do gây bệnh.

8. Tốt cho da

Uống nước ép mướp đắng thường xuyên có thể làm làn da trắng và mịn màng, giảm mụn trứng cá. Mướp đắng thậm chí còn giúp điều trị bệnh vẩy nến và eczema... Hãy thử món canh mướp đắng để chữa các bệnh ngoài da hoặc cho làn da đẹp hơn.

9. Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tụy

Theo Thanh niên Online, một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện nước ép của trái khổ qua (mướp đắng) có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy, theo Medical Daily.

Ba năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện chiết xuất từ trái khổ qua (mướp đắng) có thể ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư vú trong đĩa nuôi cấy vi khuẩn.

Giờ đây, các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư CU và Trường Y học và Y dược Skaggs ở Colorado (Mỹ) có phát hiện mới về loại quả rất phổ biến ở châu Á này.

Họ nhận thấy nước ép từ trái khổ qua tác động đến quá trình chuyển hóa glucose, giới hạn năng lượng cung cấp cho tế bào ung thư tuyến tụy và tiêu diệt chúng.

Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, có tỷ lệ tử vong cao vì không dễ phát hiện. Chỉ riêng ở Mỹ, hằng năm có khoảng 45.220 trường hợp mắc bệnh được phát hiện và 38.460 trường hợp tử vong.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi cho chuột dùng nước ép khổ qua, khả năng phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy giảm được 60%. Tỷ lệ cũng tương tự đối với tế bào ung thư tuyến tụy được nuôi cấy trong đĩa Petri (đĩa nuôi cấy vi khuẩn) trong phòng thí nghiệm.

Nước ép khổ qua đã ngăn tế bào ung thư chuyển hóa glucose và làm tế bào không được cung cấp năng lượng, trong khi không làm ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Nguyên nhân là vì các tế bào ung thư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn năng lượng từ glucose.

Nhiều nhà nghiên cứu đang phát triển các loại thuốc mới để tấn công vào khả năng tự cung cấp năng lượng của tế bào ung thư. Nhưng giờ thì chúng ta đã có sẵn một hợp chất tự nhiên có thể làm được điều đó, theo giáo sư Rajesh Agarwal, người thực hiện cuộc nghiên cứu.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Carcinogenesis.

Tổng hợp