Từ lâu, Hà Nội đã được biết đến là thiên đường dành cho những "tâm hồn ăn uống". Bên canh những thành phố Penang (Malaysia), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Fukuoka (Nhật Bản)... Hà Nội nằm trong top 10 những địa điểm ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất hành tinh.

Chuyên trang du lịch của hãng thông tấn CNN miêu tả Hà Nội như một thủ đô thực phẩm ấn tượng nhất thế giới. Nhiều du khách cũng nhận định, đây chính là thiên đường của thức ăn đường phố. Họ tin rằng những món tuyệt vời nhất ở Hà Nội được tìm thấy trên vỉa hè luôn đậm đà hương vị truyền thống với nước mắm, tỏi, ớt và các loại rau thơm.

Sau đây là 10 món ăn ngon đặc trưng của Hà Nội được trang báo này giới thiệu:

1. Bún chả

Món ăn ngon và bổ này thường được bày bán trên đường phố. Tại các hàng quán bên đường, bún chả luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Hà Nội. Chả miếng và chả viên làm từ thịt heo nướng qua than hoa, ăn kèm với bún và nước mắm chua ngọt chế biến bằng chanh, tỏi, ớt, thêm rau sống, rau thơm.

 

Bún chả. Ảnh: CNNGo.

Bún chả. Ảnh: CNNGo.

2. Phở

Quê hương của phở là Hà Nội, với sợi phở tinh khiết được làm từ gạo thơm và nước súp xương hầm, ăn kèm rau thơm, ớt, chanh và vài lát thịt tái. Món ăn này hiện nay đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Phở được chế biến với nhiều phong cách khác nhau tùy vào mỗi vùng miền tạo nên sự phong phú và đặc sắc. Hai loại phở phổ biến nhất ở Hà Nội là phở bò (từ thịt bò) và phở gà (từ thịt gà). Món ăn truyền thống này được biết đến như một bữa điểm tâm nóng ấm và giàu năng lượng, vì thế bạn có thể dễ dàng tìm thấy phở trên hầu hết các vỉa hè của Hà Nội cũng như vùng miền Việt Nam vào buổi sáng.

 

Phở

Phở, "món ăn vòng quanh thế giới". Ảnh: CNNGo

3. Bún riêu cua

Đây cũng là một món ăn bổ dưỡng và rất phổ biến. Súp cà chua và thịt cua xay nhuyễn chắt lấy nước cốt đem đun sôi, nêm gia vị, sau đó chan lên tô bún gạo rồi cho thêm vài miếng đậu hũ chiên giòn. Thực khách có thể nêm thêm chút mắm tôm kết hợp ớt, chanh và rau thơm.

bún riêu cua

Bún riêu cua hấp dẫn với rau sống và nước cốt chanh (Ảnh: internet)

4. Gà nướng

“Phố gà” Lý Văn Phúc ở Hà Nội được biết đến như thiên đường của các món gà nướng. Cánh, chân gà, khoai tây, và bánh mì được phết mật ong trước khi nướng ăn kèm với tương ớt và dưa chuột ngâm. Cách chế biến đơn giản nhưng hấp dẫn này giống nhau ở hầu hết các quán ăn. Đây là một trong những món đường phố phổ biến, đặc biệt "dân nhậu" thích nhâm nhi gà nướng với bia rượu.

 

Gà quay hoặc nướng xiên. Ảnh: CNNGo.

Gà quay hoặc nướng xiên. Ảnh: CNNGo.

5. Xôi

Vào buổi sáng, đi dọc các phố ở Hà Nội, bạn sẽ thấy rất nhiều người bán xôi chào mời khách mua. Đây cũng là một món ăn sáng phổ biến và nhanh gọn, được nhiều người ưa chuộng. Xôi được gói bằng lá chuối và có hàng chục loại khác nhau như xôi gà, xôi bắp, xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi đậu đen… thường ăn kèm với muối vừng.

 

Ảnh: CNNGo.

Bữa ăn sáng giản dị của người Việt Nam. Ảnh: CNNGo

6. Cà phê đá

Uống một ly cà phê đen hay cà phê sữa đá bên lề đường và ngắm nhìn đường phố Hà Nội đông đúc là thú vui tao nhã của rất nhiều người, nhất là cánh mày râu. Cùng với bánh mì, cà phê được người Pháp đưa vào Việt Nam và đã trở thành một trong những thức uống lâu đời ở đất nước hình chữ S.

Cà phê đá. Ảnh: CNNGo.

Ly cà phê đá trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt. Ảnh: CNNGo.

7. Nem cua bể

Bạn có thể tìm thấy nhiều món nem ngon trên khắp đất nước Việt Nam, nhưng nem cua bể làm từ thịt cua tươi vẫn là số một. Nem được cuốn lại thành hình vuông trước khi chiên. Nem cua bể là món đặc sản của thành phố Hải Phòng, song đến nay nó trở thành món ăn đường phố được yêu chuộng rộng khắp ở thủ đô Hà Nội.

 

Ảnh: CNNGo.

Chỉ ở Hà Nội, nem mới được gói thành hình vuông thế này

Ảnh: CNNGo

 

8. Cháo cá

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một món ăn sáng tuyệt vời tại Hà Nội, hãy đến và thưởng thức món cháo cá thơm lừng, nóng hổi và bổ dưỡng ở đây. Cháo nấu từ hạt gạo ninh nhừ, sau đó thêm thịt cá phi lê và xào với các loại gia vị, ăn với hành lá, gừng, và thì là.

 

Cháo cá. Ảnh: CNNGo.

Cháo cá. Ảnh: CNNGo

 

9. Bánh cuốn

Bánh cuốn là một món ăn điểm tâm đậm chất miền Bắc. Gạo được xay nhuyễn với nước, sau đó tráng mỏng trên chảo nóng để cuốn nhân. Nhân bánh được làm từ thịt lợn băm với nấm mộc nhĩ. Ăn nóng với nước mắm ớt kèm giò hoặc chả.

 

banhcuon-1351658597_500x0.jpg

Bánh cuốn, món ăn điểm tâm hấp dẫn (Ảnh: internet)

10. Mực nướng

Thật thú vị khi uống một cốc bia mát lạnh và nhâm nhi vài lát mực nướng chấm tương ớt vào những ngày trời nóng bức, trong khi ngắm nhìn đường phố Hà Nội đông đúc và nhộn nhịp, bạn sẽ từ từ cảm thấy vị ngọt và sự hấp dẫn đến mê ly của món ăn đặc sắc này. Mực được phơi khô sau đó nướng trên than hồng và xé nhỏ, bày bán ở hầu hết quán ăn tại Việt Nam.

mực nướng
Thật thú vị khi uống một cốc bia mát lạnh và nhâm nhi vài lát mực nướng chấm tương ớt (Ảnh: internet)

Theo vnexpress

Tổng hợp