Chỉ một món ăn cũng đủ sức làm nên nỗi nhớ, chính món bắp hầm xứ Quảng đã làm nên điều kỳ diệu đó.

Quảng Trị nằm trong dải đất dài của miền Trung. Nằm lặng lẽ khép mình bên dãy núi già Trường Sơn, đôi mắt hướng về phía biển Đông dạt dào sóng vỗ. Với đặc trưng khí hậu của hai mùa mưa nắng, mùa mưa dầm dề ngun ngút sâu thẳm làm tê tái lòng. Mùa nắng nóng khô cháy lòng người và cây lá nơi đây. Run rẩy hanh hao trong mùa gió Lào từ phía tây Trường Sơn thổi về. Bốn bề chao ôi cát với cát mịt mù tung bay.

Nơi đây có một món đặc sản mà không phải vùng miền nào trên đất Việt cũng có. Một món ngon làm mát lòng người, mà khi được thưởng thức chính tại nơi này mới thấy hết sự ngọt bùi đầy chia sẻ của nó. Đó là món bắp hầm (ngô hầm) thật tuyệt vời biết bao.

Để có được món bắp hầm ngon này người ta phải chọn những hạt bắp nếp căng tròn bóng bẩy sáng loáng vàng tươi để hầm. Đãi thật sạch và ngâm sau một đêm, sáng sớm, người ta vớt ra khi những giọt sương đêm chưa kịp rụng, bỏ vào nồi và đun nhẹ lửa bằng củi khô. Đợi khi bắp vừa chín tới thì cho những thứ gia vị đã chuẩn bị sẵn từ trước như đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, thêm một ít mè (vừng) trộn đều vào nhau.

Một sự công phu cần mẫn như đức tính có sẵn của người dân nơi đây. Đã tạo nên một món bắp hầm ngon như thể không còn gì ngon hơn thế. Sự công phu đầy tinh tế hòa với niềm đam mê đầy cuốn hút, để rồi món bắp hầm kia hấp dẫn làm say mê đắm đuối biết bao tâm hồn ăn uống...

Có gì hơn bằng một ngày mới đang lên, ghé hàng quán ven đường còn những giọt sương long lanh trên lá cỏ. Chỉ cần vài ba ngàn thôi. Bạn và tôi cùng tất cả mọi người cũng có một bữa sáng thật đàng hoàng và no bụng để có một nguồn năng lượng tốt cho một ngày mới.

Bắp hầm ở Quảng Trị bán ven mọi con đường đều được gói bằng lá. Đem về nhà hay ăn tại chỗ cũng bằng lá, vừa thiên nhiên vừa nhẹ đi giá cả cho một món bắp hầm biết bao. Với cái muỗng nhựa nho nhỏ trong tay, hãy chọn cho mình một góc ngồi thật ưng ý nào đó, nhẹ nhàng mở gói xôi ra và thưởng thức.

Chao ôi! Từng hột bắp lung linh nở bung vừa đủ, đang nằm cạnh mè rang, đậu phộng, còn pha lẫn với cả muối đường. Thật không thể nào và phải cố gắng hết mình mới có thể kìm chế đi cảm xúc ăn uống đầy vội vã của lòng mình. Mới biết là trước một món ăn ngon khó có thể nào cưỡng lại nổi.

Chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến. Vậy là gói bắp hầm cũng được thanh toán nhanh gọn, ngon quá như muốn làm rách cả lá gói. Một bữa ăn ngon đầy chất lượng cho một ngày mới đã xong xuôi. Dặm đường rong ruổi sắp đi qua một miền quê miền Trung đầy nắng gió sắp qua. Có lẽ đã đến lúc phải nói lời tạm biệt Quảng Trị thân thương, tạm biệt nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn với lòng biết ơn cho sự hi sinh của cha ông ta đã oanh liệt ngã xuống, chiến đấu cho nền độc lập tự do của dân tộc. Tạm biệt món bắp hầm ngon nức nở lòng người.

(Theo Dacsanmientrung)

Tổng hợp