Bạn ưa chuộng món cà muối xổi nhưng phải biết mình cơ thể mình có phù hợp để ăn món này hay không nhằm tránh hại sức khỏe.

Cà muối xổi tuy có nhiều chất dinh dưỡng và là món ăn kích thích tiêu hóa ăn ngon miệng nhưng nên ăn hạn chế, và đặc biệt là những đối tượng dưới đây. Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ - Viện An toàn thực phẩm cho biết trên Khám phá những đối tượng sau không nên ăn cà muối xổi.

Cà muối xổi

- Người ốm không nên ăn cà muối (solanine là chất độc  nên với người đang ốm thì không nên ăn).

- Bà bầu không nên ăn cà muối xổi vì chất solanine trong một số nghiên cứu có ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi (khiến thai nhi dị tật bẩm sinh).

Muốn có món cà muối xổi hợp vệ sinh, an toàn, các bà nội trợ có thể mua cà về thái miếng mỏng ngâm trong nước sạch 2-3 tiếng sau đó ngâm nước muối loãng 1 tiếng rồi muối xổi 3- 4 tiếng là có thể dùng được.

Nguyên liệu:

- 500 g cà pháo.

- 2 củ tỏi, 4 trái ớt.

- 2 trái chanh.

- Muối, đường, nước mắm.

Cách làm:

- Cà pháo lựa trái non, còn tươi đem gọt cuống và rửa sạch. Tùy từng kích cỡ quả cà mà bạn có thể bổ làm đôi hoặc làm tư, đem ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút cho ra hết nhựa. Sau đó vớt ra để ráo.

- Tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn chung với ớt trái.

- Chanh vắt lấy nước cốt.

- Cho cà vào tô, trộn tỏi ớt đã giã nhuyễn. Cho một thìa cafe muối, một muỗng canh đường, một muỗng canh nước mắm, thêm nước cốt chanh. Trộn đều, để khoảng 30 phút cho cà thấm gia vị là có thể dùng được. Có thể cho cà vào ngăn mát tủ lạnh, dùng được trong vòng từ một đến 2 ngày.

Tổng hợp