Lâu nay, nhiều người cứ nhầm lẫn hai tên cá dìa và cá dò là một loại. Thực ra, đây là hai loại cá có tên gọi và thân hình giống nhau nhưng chúng hoàn toàn khác nhau.

Xét về mặt giá trị kinh tế và chất lượng ẩm thực thì cá dìa được xem như “đàn anh” của cá dò. Nói vậy không phải cá dò không có giá trị, thịt không ngon mà thực ra, do số lượng cá dò nhiều, dễ đánh bắt nên người ta quý cá dìa hơn.

Ca-dia.jpg

Cá dìa nướng - Ảnh: TUY AN

Cũng giống như cá dò, cá dìa có con to bằng bàn tay xòe người lớn. Đây là loại cá da trơn thân dẹp, da màu nâu xám, vây sắc, sống nhiều ở vùng nước mặn ngọt giao thoa. Theo đánh giá của nhiều người sành ăn, cá dìa sống ở vùng biển từ Tuy Hòa đến Nha Trang cho thịt ngon thượng hạng. Theo dân biển, cá dìa “đóng đinh” hai món nấu canh chua và nướng.

Khi “phiêu dạt” vào nhà hàng ở thành phố, người ta dường như ít chú ý đến món canh chua mà chỉ chú trọng đến món dìa nướng. Trên bản đồ ẩm thực, dìa nướng được xem là một món đặc sản, cho dù nướng bằng muối ớt bụi bặm nơi gành biển hoang sơ thiếu thốn đến nướng trong nhà hàng được trang sức đủ đầy gia vị đều ngon.

Chọn con cá tươi, làm sạch, bỏ mang, để nguyên con, nếu cá to quá cắt làm đôi cũng được. Chú ý nếu trong quá trình làm cá, lỡ vây cá đâm vào tay thì đau nhức thấu xương. Có nhiều cách như ướp cá với muối ớt rồi gói trong lá chuối xanh nướng trên lửa than. Nướng kiểu này da cá không bị cháy sém mà con cá chín khô đều đặn thơm ngon và lượng nước chất trong con cá không bị lửa “ăn gian” bớt phần nên giữ nguyên được đủ độ ngon.

Cách khác cũng có thể nướng cá bằng xiên vẫn ngon. Tuy nhiên, thông thường nhất là nướng cá dìa bằng vỉ. Nướng vỉ phải cho con cá mấy khứa dao dọc theo thân rồi ướp muối hột giã nhỏ với ớt xanh. Trên lửa than hồng, người nướng trở đều hai phía sao cho con cá chín vàng mà không bị cháy.

Nướng chín, thịt cá màu trắng dần chuyển sang vàng ươm, trong từng đường khứa có tươm ít nước mỡ bóng nhẫy thật bắt mắt. Cá dìa nướng thấm muối ớt cho một mùi thơm beo béo ngon ngót đặc biệt ngon.

Ngoài hương vị, cái ngon riêng của con dìa nướng còn ở chỗ thịt nó săn chắc, mềm ngọt, lại thêm mằn mặn hương biển pha chút cay thơm của muối ớt sẽ cho ta cảm giác ngon lạ thường khó quên. Món này mà dùng nóng, ngồi lai rai với anh em bạn bè chiến hữu bên bờ biển thì có gì ngon cho bằng.

Theo nld/Phú Yên online

Tổng hợp