Ngày tết những bữa tiệc liên miên, khó tránh khỏi bị lở miệng, lở môi... Làm thế nào để lở miệng chóng lành. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn chóng lành nhất.

Nếu nghi bệnh lở môi lở miệng do siêu vi Herpes là vì thiếu vệ sinh răng miệng thì sai! Có ở sạch bao nhiêu vẫn bị bệnh như thường. Bệnh này cũng không tác quái theo kiểu “trời kêu ai nấy dạ” vì thời tiết oi bức!

Các nhà nghiên cứu về bệnh này đã chứng minh là mầm bệnh Herpes có mặt trong vòm miệng của mọi người. Siêu vi này chực chờ từng cơ hội khi sức đề kháng vì lý do nào đó bỗng suy yếu. Điểm đáng lưu ý trong bệnh này, không chỉ vì viêm đau do vết loét. Tần số xuất hiện của bệnh bao giờ cũng tỷ lệ nghịch với sức đề kháng.

Cũng chính vì thế mà, thuốc dùng ngoài hay uống trong đều như không nếu quên tiếp hơi cho sức kháng bệnh để thu ngắn thời gian phát bệnh, để vết loét mau lành. Nạn nhân của bệnh “lở mồm lở miệng”, dù không hề phát ngôn bừa bãi, vì thế không nên thiếu:

Tăng cường bổ sung vitaminC

Sinh tố C trong các loại trái cây thuộc nhóm cam, quít, bưởi, chanh, tắc, tốt nhất là ớt chuông, còn gọi là ớt Đà Lạt. Ớt này dù không là trái cây ngon ngọt, nhưng lại có lượng sinh tố C nhiều hơn cam quít. Thiếu C thì vết loét nào cũng khó lành. Nhưng, không cần lượng lớn sinh tố C làm chi cho uổng. Quan trọng hơn nhiều là cung cấp nhiều lần trong ngày.

Kẽm trong gan bò, hàu, hột bí rợ vì là nhân tố cần thiết cho hoạt động kháng bệnh của tuyến thượng thận.

Cá biển giúp ức chế phát triển của siêu vi

Lysin trong cá biển, trong thịt gia cầm vì là loại chất đạm có công năng ức chế tiến trình phát triển của siêu vi.

Men bromalin trong thơm vì nhờ men này mà hệ thống thực bào của cơ thể trở nên bén nhọn, thuốc kháng viêm đồng thời cũng tăng tác dụng.

Hoạt chất kháng oxy - hóa trong trà xanh với tác dụng thu ngắn thời gian phát tán của siêu vi. Ngay cả hình thức dùng ngoài như súc miệng cũng có ích nhờ chất chát trong trà xanh vừa thanh trùng vòm miệng vừa giảm đau thông qua hiệu năng trấn an cảm thụ thần kinh nằm quanh vết loét.

Thanh trùng miệng bằng trà xanh
Mặt khác, người đang lở miệng nên tránh sô cô la và các loại mễ cốc vì một loại chất đạm trong các món này, ariginin là nhân tố thuận lợi cho sự phát triển của siêu vi.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, có thể rút ngắn thời gian phát bệnh Herpes cũng như ngăn ngừa khả năng tái phát nếu người dễ bị bệnh này đừng quên phối hợp 3 nhân tố (kẽm + lysin + sinh tố C) trong thực đơn thường . Điều này hoàn toàn hợp lý vì cả 3 hoạt chất này đều cần thiết cho sức đề kháng, nghĩa là hữu dụng không chỉ trong trường hợp lở miệng vì siêu vi Herpes mà trong tất cả bệnh bội nhiễm.
Sưu tầm

Tổng hợp