Mì sợi, cá, rau xanh, thịt heo… là một số món ăn được nhiều người châu Á và châu Âu chọn vào dịp năm mới vì theo họ dùng những món này sẽ mang lại may mắn suốt năm.

Với người Trung Quốc, mì sợi là món không thể thiếu vào dịp tết âm lịch, những sợi mì càng dài càng tốt vì đó là biểu trưng của sự trường thọ, trong khi cá (phát âm giống chữ “dư” trong tiếng Trung) cũng là sự lựa chọn hàng đầu với hàm ý mang lại sự sung túc, may mắn. Khay bánh mứt của họ thường 6 hoặc 8 ngăn, hình tròn với hàm nghĩa mang lại sự phát đạt.

Bát mì trường thọ

Bát mì trường thọ vào dịp năm mới của người Trung Quốc  

Khay bánh mứt 6 ngăn của người Trung Quốc

Khay bánh mứt 6 ngăn của người Trung Quốc 

Trong khi đó với người Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu lại tượng trưng cho khả năng sinh sản... Riêng người Triều Tiên lại không thể thiếu món cơm đặc biệt: gạo nếp đồ lên trộn mật ong, các loại hạt, mỡ, gia vị đem hấp chín dùng đãi khách mang ý nghĩa sung túc, ngọt ngào.

Món cơm đãi khách của người Triều Tiên

Món cơm đãi khách của người Triều Tiên 

Người dân ở Hungary, Mỹ, Nhật, Ý... thường chọn đậu lăng để nấu trong dịo năm mới vì theo họ hạt đậu căng tròn sẽ mang lại sự may mắn, thịnh vượng suốt năm. Trong khi người Áo, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha lại tin rằng loài heo tượng trưng cho sự tiến bộ nên những chiếc bánh thường được tạo hình loài vật này và thịt heo trở thành sự lựa chọn hàng đầu vào dịp mừng năm mới tại các quốc gia trên.

Riêng với người dân ở đảo quốc sư tử thì món gỏi cá thịnh vượng Yu Sheng với các loại gia vị, rau củ trong dịp mừng năm mới càng cao càng thể hiện sự phát đạt, hanh thông. Ở Singapore, ngoài gửi "hồng bao" lì xì đầu năm, mọi người còn tặng cho nhau những quả quýt vàng ươm, chín mọng với hàm ý mong một năm mới sung túc, viên mãn.   

Món gỏi cá thịnh vượng của người Singapore

Món gỏi cá thịnh vượng của người Singapore 

Mâm cỗ tết âm lịch (lễ trăng trắng) của người Mông Cổ thường khá thịnh soạn với tháp bánh Buuz truyền thống, hầu hết các món được chế biến từ cừu và sữa: sữa ngựa lên men hoặc rượu Vodka trộn sữa. Câu chúc năm mới người dân nước này thường là "Chúc cho đàn cừu nhà bạn béo tốt"...

Mâm cỗ của một gia đình Mông Cổ

Mâm cỗ của một gia đình Mông Cổ ngày đầu năm

Tổng hợp